Những giống gà con được nuôi phổ biến trên toàn quốc, cho năng suất vượt trội

Hiện nay đang có rất nhiều giống gà chất lượng tại Việt Nam được người dân chăn nuôi. Để giúp bà con tìm kiếm những gà con giống chất lượng cho trang trại chăn nuôi của mình thì bài viết dưới đây sẽ đưa ra những thông tin về gà con giống phù hợp nhất cho bà con. Cùng tìm hiểu về những giống gà con đó nhé.

Gà con khỏe
Gà con khỏe

Các giống gà mà nhiều người nuôi nhất hiện nay

Để có thể chọn được gà con giống ưng ý và phù hợp với điều kiện thời tiết ở vùng của bạn ở thì tham khảo những giống gà đang được nhiều người nuôi nhất hiện nay để chọn được giống gà con cho trang trại của bạn

Gà ri

Gà ri
Gà ri

Gà ri chủ yếu phân bố ở các khu vực miền Bắc và miền Trung của Việt Nam. Gà có vóc dáng nhỏ và màu lông chủ yếu gồm những màu: vàng, nâu, vàng rơm và nâu đất khi còn nhỏ. Còn khi trưởng thành, gà sẽ có màu đặc trưng hơn, lông màu đỏ thẫm, đầu và cánh có màu ánh xanh. Gà rất dễ nuôi, ít bị bệnh và có sức đề kháng tốt. Chịu được điều kiện thời tiết khắc nghiệt và nghèo dinh dưỡng của miền Bắc và miền Trung.

Gà Ri thích hợp với chăn nuôi thả vườn, vừa có thể lấy thịt và lấy trứng nên đây là giống gà được bà con nuôi nhiều ở nước ta.

Nếu được lựa chọn gà con giống để phục vụ cho mục đích chăn nuôi thì đây cũng là giống gà hợp lý và cho ra năng suất cao.

Thời điểm mà gà ri có thể lấy thịt là khi gà ở độ tuổi từ 3 – 4 tháng, trọng lượng của gà trống rơi vào khoảng 1,8 – 2,2kg, gà mái khoảng 1,6 – 1,8kg. Gà ri có xương nhỏ, thịt ngon ngọt và dai vừa ăn. 

Khi gà ri mái được 4 – 5 tháng là gà có thể bắt đầu sinh sản, trung bình lượng trứng cho ra đạt 100 – 120 trứng/năm. Trứng của gà ri mang nhiều hàm lượng dinh dưỡng cao và rất có giá trị

Gà hồ

Gà hồ
Gà hồ

Giống gà hồ chủ yếu được chăn nuôi tại Bắc Ninh, gà có vóc dáng khá to và dài, trọng lượng rơi vào khoảng 5-6kg. Về đặc điểm nhận dạng của gà, mào của gà to và có màu đỏ hoặc màu hồng như màu hoa mẫu đơn. Chân to và tròn trông rất vững chắc. Lông của gà Hồ sẽ thay đổi trong 3 màu sau: đất thó, vỏ quả nhãn chín và màu sẻ. 

Gà hồ mái có thể đẻ trứng khi đạt độ tuổi từ 5-6 tháng, sản lượng trứng rất thấp khoảng 40 – 50 trứng/năm. Vậy nên bà con nuôi gà hồ chủ yếu dùng để lấy thịt, gà to khỏe nên thịt của chúng rất chắn và được nhiều khách hàng ưa chuộng. Gà có thể thành thương phẩm khi đạt từ 5 – 6 tháng. 

Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo
Gà Đông Tảo

Đây được coi là một giống gà quý ở Việt Nam và đến từ vùng đất Hưng Yên. Chính vì sự quý hiếm của gà nên thời xưa thường được dùng để tiến Vua, dâng lên những bậc quý tộc, hay thời nay dùng để tế lễ, cúng bái. 

Gà có đặc điểm nổi bật rất dễ nhận dạng đó là đôi chân thô, xấu xí nhưng rất vững chắc. Vóc dáng to, bệ vệ nhưng oai nghiêm và dũng mãnh. Gà đông tảo trống thường có lông màu mận, mào sun, đỏ tía, nhìn trong rất to gọn và khỏe. Gà mái có lông màu vàng nõn chuối hoặc là vàng nhạt. Trọng lượng trưởng thành của gà trống vào khoảng 4kg và gà trống khoảng 6kg.

Giống gà đông tảo cho ra lợi nhuận kinh tế rất cao nên rất được địa phương chăn nuôi, một lý do khác là gà đông tảo cũng rất dễ nuôi và có sức đề kháng tốt.

Gà nòi

Gà nòi
Gà nòi

Gà có ở khắp các tỉnh trên toàn quốc và thường được gọi là gà chọi, gà đá. Mỗi tỉnh sẽ đặc trưng với một giống gà nòi khác nhau.

Về đặc điểm ngoại hình, con trống có lông màu xám, màu đỏ lửa xen lẫn các vệt xanh biếc, con mái có màu xám đá, vóc dáng to, chân cao, cổ cao và thịt đỏ rắn chắc.

Gà vừa có thể làm cảnh, dùng để đi đá chọi mà chất lượng thịt cũng rất thơm ngon, săn chắc. Bà con cũng có thể cân nhắc giống gà này nhé.

Gà có thể đạt trọng lượng thịt khi gà đạt từ 5 tháng tuổi, cân nặng giao động đối với trống khoảng 3 – 4kg, mái 2 – 2.5kg. Gà có thể đẻ được khi gà đạt 7 tháng, sản lượng trứng cho ra bình quân 50-60 trứng/năm. 

Gà nòi trống thường được dùng để lai với gà Ri và các giống gà khác để sản xuất con lai nuôi thịt.

Gà mía

Gà mía
Gà mía

Gà mía là giống gà thịt đặc sản của Sơn Tây – Hà Nội, là một giống gà quý thời xưa người dân thường dùng để tiến vua. Ở Sơn Tây, người ta thường gọi gà Mía là gà phá cựa vì giống gà này nhú cựa mạnh.

Rất dễ để phân biệt giống gà mía với những giống gà khác vì gà mía có mình vuông, đùi to, chân có 3 hàng vảy, da đỏ sắc long tía. Thêm một điểm khiến bà con phải nuôi giống gà này là chúng có sức đề kháng tốt và rất ít bị bệnh nên dễ dàng cho bà con chăm sóc.

Đối với gà mía trưởng thành cân nặng đối với con mái rơi vào khoảng 3 – 3.5kg và con trống rơi vào khoảng 5kg. So với những giống gà khác thì giống gà này đẻ trứng khá muộn, khi gà có độ tuổi từ 7-8 tháng thì gà mới bắt đầu đẻ trứng, sản lượng trứng mỗi năm khoảng 50 – 55 quả/mái/năm.

Gà Brahma

Gà Brahma
Gà Brahma

Sở hữu vóc dáng khổng lồ, dáng đứng bệ vệ nên gà Brahma được coi là giống gà chơi cảnh của Việt Nam. Và đây cũng là một trong những giống gà kỳ lân với vóc dáng to lớn, vững chắc.

Gà Brahma được coi là biểu tượng của quyền lực, mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Vì vậy, chúng được giới “nhà giàu” săn lùng để nuôi trong nhà hoặc làm quà biếu.

Giống gà này rất to lớn nên trọng lượng trung bình của con trống rơi vào khoảng 6-8kg/con, còn đối với mái khoảng 4-6kg/con. 

Đây cũng là giống gà mà bà con nên nuôi trong trang trại của mình.

Giống gà tre

gà tre
Gà tre

Về giống gà tre, bạn sẽ được gặp chủ yếu ở những tỉnh phía Nam của Việt Nam. Với đặc điểm ngoại hình rất đặc biệt và bắt mắt nên chúng thường được dùng để làm cảnh. Gà có lông màu sặc sỡ, dáng đứng oai nghiêm và rất giống dũng sĩ rất nhan nhẹn. Không chỉ được dùng để làm cảnh mà chất lượng thịt cũng rất ngon, ngọt thịt và dai vừa phải dễ ăn.

Gà tre trưởng thành có trọng lượng trung bình giao động đối với con trống khoảng 0,8 – 1kg, còn con mái vào khoảng 0,6 – 0,7kg. Mặc dù nhỏ những giá trị kinh tế của giống gà này rất cao nên được rất nhiều người chăn nuôi.

Với những giống gà này, bạn đã lựa chọn được những giống nào phù hợp với mô hình chăn nuôi cũng như điều kiện thời tiết ở chỗ bạn hãy chưa. Nếu đã chọn được rồi thì cũng tìm hiểu tiếp cách chọn những gà con giống chất lượng và cập nhật giá bán cũng như địa điểm mua gà hiện nay nhé.

Cách chọn gà con giống tốt khỏe

gà con
Gà con

Để nuôi gà đạt năng suất cao nhất thì ngay từ lúc chọn những gà con giống bạn cần phải lựa chọn thật kỹ. Bạn nên chọn theo những tiêu chí sau thì gà con giống của bạn sẽ chất lượng nhất.

  • Gà khỏe mạnh, không dị tật

Đầu tiên khi nhìn vào đàn gà con, bạn hãy chọn những con khỏe mạnh, ăn uống bình thường và không bị dị tật. Gà có đôi mắt tinh anh, mỏ đều, lông mượt, cánh ôm, bụng thon, chân linh hoạt. Khi gà con giống của bạn khỏe mạnh thì gà mới có thể phát triển tốt, cho ra năng suất cao hơn là những con không đạt đủ tiêu chuẩn

  • Gà có gen quý và được nhiều bà con chăn nuôi

Như ở phần 1 cũng đã cập nhật cho các bạn các giống gà quý và được nuôi nhiều hiện nay. Khi chọn nhũng gà con giống, bạn nên quan tâm chúng thuộc giống loại gì, giống thuần chủng hay là đã lai. Bởi vì giữa các loại giống gà khác nhau, giống thuần chủng và giống lai cũng sẽ có giá bán và giống khác nhau.

  • Lựa chọn cơ sở uy tín để mua

Hiện nay có rất nhiều cơ sở kinh doanh gà con giống, bạn nên chọn những nơi uy tín, đảm bảo về chất lượng. Chúng được tiêm phòng vacxin đầy đủ để năng suất có ra đạt hiệu quả cao nhất. Nếu chưa có kinh nghiệm mua gà hãy nhờ người quen có kinh nghiệm của mình đưa ra những gợi ý trước khi đi mua nhé.

Cập nhật giá chi tiết của từng giống gà

Hiện nay có rất nhiều giá bán các gà con giống, bạn có thể tham khảo bảng giá dưới đây để có những lựa chọn mua phù hợp với bạn.

Giống gàGiá (VNĐ)Đơn vị
Gà ri8.000 – 22.000Con
Gà brahma250.000Con
Gà ta mía14.500Con
Gà lai chọi13.000 – 18.000Con
Gà ta lai13.000Con

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo giá của gà con giống ở nhiều trang khác để có thể mua được gà con với giá hợp lý nhất. 

Một số trang trại cung cấp gà con giống uy tín

Nếu bạn muốn tìm nơi uy tín và chất lượng cao về gà con giống thì có thể tham khảo các trại gà dưới đây nhé:

  • Trại giống Việt Pháp – trại giống Việt Pháp, Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội
  • Trại giống Đắc Thủy – thôn Thượng Yên, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội
  • Trung tâm nghiên cứu gia cầm Thụy Phương – Chèm, Thụy Phương, Từ Liêm, Hà Nội.
  • Trang trại Hạt thóc vàng – 110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • Trại giống Thu Hà – thôn 5, xã Phù Vân, Phủ Lý, Hà Nam
  • Trại giống Phước Đa – thôn Tư Cung, xã Phước Thắng, huyện Tuy Phước, Bình Định
  • Trại giống Vigova – 496/101 Dương Quảng Hàm, P.6 Gò Vấp, HCM

>>Trang trại cung cấp gà tây giống, cam kết giống chuẩn F1<<

Trên đây là một vài trại gà mà bạn có thể tham khảo, ngoài ra bạn có thể mua gà con giống ở rất nhiều trại gà khác ở trên khắp toàn quốc. Nơi nào uy tín và đảm bảo chất lượng thì hãy lựa chọn bạn nhé, vì nó liên quan đến năng suất cũng như chất lượng gà của bạn sau này.

Sau khi đọc xong bài viết và gà con giống, bạn đã chọn được ra giống gà nào để chăn nuôi chưa? Hy vọng nó sẽ hữu ích đối với bạn và giúp bạn tìm được những giống gà con phù hợp với mô hình chăn nuôi của bạn nhất. Chúc các bạn chăn nuôi thành công và cho ra năng suất cao.